Việc số hóa chung bạo công trình kiến trúc, khhung bạo biệt là chung bạo di tích văn hóa và lịch sử đã trở thành một Xu thế thường thì trên trái đất, trong đó có Việt Nam. Nhưng số hóa như vậy nào cho đúng quy mô thông tin xây dựng di sản (H-BIM) theo hướng kéo của UNESCO?

 
Số hóa công trình nhìn từ Nhà hát TP.HCM - Ảnh 1.

Nhà hát TP.HCM được số hóa theo đúng quy mô thông tin xây dựng di sản (H-BIM) để tiến hành những hiểm thủ tục của UNESCO

PORTCOAST

Ông Trần Tấn Phúc, Chủ tịch Hợp ĐồngQT Công ty cổ phần tư vấn Cảng - Kỹ thuật Biển (Portcoast) quét ví dụ về Nhà hát TP.HCM để nói tới câu chuyện số hóa những hiểm công trình di tích văn hóa và lịch sử của Việt Nam. Ông Phúc kể, một ngày sau biến cố hỏa thiến ở Nhà thờ Đức Bà Paris (ngày 15.4.2019), ông cùng ông Hứa Ngọc Thuận, nguyên Phó chủ toạ UBND TP.HCM cùng nghệ sĩ Hữu Luân, lúc đó là Giám đốc Nhà hát TP.HCM, đã có cuộc hội ngộ, mang ra ý tưởng số hóa nhà hát có tuổi đời nay đã trên 120 năm. 

Nhà hát TP.HCM được thiết kế bởi vì kiến trúc sư người Pháp Eugene Ferret theo lối kiến trúc hào nhoáng của thời Đệ tam cộng hòa Pháp. Được xây vào năm 1898, hoàn thiện năm 1900, nhà hát nằm ngay trên trục trung tâm thành phố, kết nối ga xe điện ngầm của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Nhà hát có cấu trúc đối xứng, nằm tốt hơn mặt đường 2m, với nền móng 2 lớp cửa chung bạoh âm ngăn tiếng ồn đường phố vào phía trong. Mái vòm với điêu khắc nổi đặc trưng, trông từ xa nhà hát tương tự một "Khquan ải Hoàn Môn" lộng lẫy. 

Kiến trúc nhà hát thu hút từ những bức tượng chạm trổ tinh tế, đnai lưngn chùm pha lê rực rỡ, cho tới sàn đá granit sáng bóng đại sảnh. Khán phòng hình ô voan ngăn tiếng vang, có sức chứa 468 khách, đảm bảo chất lượng âm tkhô giòn và tầm nhìn từ mọi ghế về sân khấu. Nhà hát TP đã qua nhiều lần tu té và lần tu té lớn nhất cvô lươngh nay 25 năm, vào dịp kỷ niệm 300 năm Sài Gòn - TP.HCM, đã phục chế hầu như nguyên bạn dạng.

Sau hơn 1 năm tiến hành, Portcoast đã số hóa hoàn hảo công trình Nhà hát TP theo đúng quy mô thông tin xây dựng di sản (H-BIM) để tiến hành những hiểm thủ tục của UNESCO.

Số hóa công trình nhìn từ Nhà hát TP.HCM - Ảnh 2.

Cgian ác công trình kiến trúc văn hóa, lịch sử cần được số hóa đúng quy mô H-BIM theo hướng kéo của UNESCO

PORTCOAST

Ông Trần Tấn Phúc cho biết, trước đó những công việc số hóa phức tạp này phcửa quan do những nghiệt tổ chức quốc tế triển knhì, nhưng lúc này ở Việt Nam thì tổ chức trong nước đã hoàn toàn triển knhì được. Cụ thể, Portcoast là tổ chức trước tiên của Việt Nam và cũng có thể là Đông Nam Á đã làm được việc này và cũng là tổ chức duy nhất lúc này của Việt Nam được chứng thực là doanh nghiệp khoa học và công nghệ do Bộ Khoa học và Công nghệ cấp với những nghiệt thành phầm công nghệ như: Quy trình xây dựng quy mô số 3D cho tình trạng công trình ứng dụng công nghệ 3D laser scanning; quy trình xây dựng quy mô thông tin BIM và H-BIM cho công trình và công tđộc ác bảo tồn di sản.

Tại Việt Nam, cvô lương cơ quan quản trị cũng đã quyên tâm đầu tư và triển knhì cvô lương dự án số hóa di tích. Tuy nhiên, ông Trần Tấn Phúc cho rằng vẫn còn tồn tại một số ngộ nhận về số hóa di tích văn hóa lịch sử, trong đó có ngộ nhận rằng việc số hóa di tích chỉ việc tập trung vào Virtual 360 và có nơi làm thêm một số quy mô 3D cvô lương hiện vật trưng bày.

Theo ông Phúc, Virtual 360 và quy mô 3D những hiểm hiện vật trưng bày là những dụng cụ giúp người xem có thể trcửa ải nghiệm di sản một những hiểmh trực quan và sinh động, ngay cả Lúc họ ko thể tới thăm trực tiếp. Tuy nhiên, những dụng cụ này ko thể thay thế cho việc tiến công trị giá tình trạng tình trạng của công trình, phát hiện những hiểm vấn đề cần bảo tồn và xác hiểm định những hiểm gicửa ải pháp trùng lặp tu, bảo tồn thích hợp.

Đánh trị giá tình trạng tình hình của công trình là bước quan yếu trước tiên trong tiến trình bảo tồn. Việc này cần được triển knhị vì cgian ác Chuyên Viên có trình độ và kinh nghiệm. Cgian ác Chuyên Viên sẽ xgian ác định được cgian ác vấn đề về cấu trúc, vật liệu,... của công trình, từ đó mang ra cgian ác giquan ải pháp thích hợp, vừa ko làm tác động tới trị giá trị lịch sử và văn hóa, vừa đảm bảo sự vững bền của công trình.

Số hóa công trình kiến trúc văn hóa, lịch sử như thế nào cho đúng? - Ảnh 3.

Nhà thờ Đức Bà Paris Khi chưa xảy ra biến cố hỏa hoán vị năm 2019

MAI khách hàngANH

Ông Phúc cho rằng việc phục hồi Nhà thờ Đức Bà Paris (Pháp) sau hỏa hoán vị vào ngày 15.4.2019 là một minh chứng thuyết phục nhất của việc số hóa, lúc vụ hỏa hoán vị đã phá hủy phần lớn mái nhà, tháp chuông và những hiểm cấu trúc gỗ phía trong. May mắn nhất là toàn bộ những hiểm cụ thể này đã được Ubisoft, nhà trở thành tân tiến trò chơi điện tử Assassin's Creed quét 3D Laser scan vào năm 2014. Các hiểm nhà tìm hiểu và phân tích và kỹ sư đã sử dụng dữ liệu 3D laser scan tạo ra một quy mô H-BIM cụ thể của nhà thờ, giúp xác hiểm định vị trí và kích thước của những hiểm cấu trúc bị phá hủy. Mô hình này cũng đã được sử dụng để tạo ra những hiểm plan cho việc phục hồi nhà thờ, giúp quá trình phục hồi Nhà thờ Đức Bà Paris diễn ra nkhô cứng chóng và hiệu suất tốt hơn.

Số hóa công trình nhìn từ Nhà hát TP.HCM - Ảnh 3.

Ông Trần Tấn Phúc đang sử dụng kính thực tiễn ảo VR để thăm quan cgian ác công trình đã được số hóa

PORTCOAST

Để triển knhì những hiểm dự án số hóa di tích một những hiểmh hiệu suất cao, ông Trần Tấn Phúc khuyến nghị những hiểm cơ quan quản trị cần xây dựng plan số hóa di tích thích hợp với Đặc điểm và ý định của từng di tích. Việc số hóa quan yếu ứng dụng H-BIM  - một dụng cụ hữu ích trong việc bảo tồn di sản kiến trúc - theo hướng kéo của UNESCO; song song tăng cường huấn luyện và người yêui dưỡng tri thức, kỹ năng cho những hiểm cán bộ, viên chức và tăng cường hợp tác hiểm với những hiểm tổ chức chuyên môn trong việc số hóa di tích. Việc ứng dụng H-BIM một những hiểmh hiệu suất cao sẽ giúp những hiểm nhà quản trị có thể triển knhì những hiểm dự án số hóa di tích một những hiểmh hiệu suất cao và bảo tồn được những trị giá trị văn hóa của quả đât.

Hiện nay, những nghiệt cơ sở pháp lý để vận dụng H-BIM đã vẹn toàn vì di tích cũng là công trình, và thêm nữa là một dạng công trình khđộc ác lạ. Đáng để ý, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2026/QĐ-TTg ngày 2.12.2021 phê duyệt Chương trình số hóa Di sản văn hóa Việt Nam, thời đoạn 2021 - 2030. Trong số đó đã nêu rõ: "Nghiên cứu, xây dựng thống nhất nền tảng kỹ thuật số chung về quản trị, bảo tồn những hiểm dữ liệu trong nghành di sản văn hóa; có tài năng mở rộng để những hiểm địa phương, tổ chức kết nối và tích hợp với những hiểm nền móng thông tin ko giống hiểm của Chính phủ, địa phương và những hiểm tổ chức liên quan".