Từ xưa tới nay, phần lớn quốc gia luôn luôn tìm phần lớnh thể hiện quyền lực tối cao tài chính, chính trị, văn hóa truyền thống, tư tưởng, quân sự… trong thời đại của nó. Một trong mỗi phần lớnh quan trọng nhất là xây dựng những công trình kiến trúc mang ý nghĩa hình tượng.
Khi đó, kiến trúc sở hữu thể gánh vác trách nát nhiệm để thêm phần tthường xuyên mặt cho lphát minh, tham vọng của quốc gia. Kiến trúc sư bậc thầy Mies van der Rohe (một886 – một969) từng nói: “Kiến trúc là ý chí của 1 thời đại được truyền tcửa ải vào ko gian”. Điều này sở hữu thể được quan sát thđấy trong mỗi công trình dễ tiếp cận, mang ý nghĩa hình tượng như cung điện, công trình tôn giáo, nhà quốc hội, thư viện quốc gia, bảo tồn, tháp cao tầng… Khi nhắc tới La Mã chúng ta sẽ nghĩ tới ngay trường đấu Coliseum; hoặc lúc nhắc tới Paris thì hình hình ảnh tháp Eiffel sẽ ngay ngay tức thì xuất hiện. Giới tinh hoa luôn luôn tìm kiếm những phương thức hình tượng để tthường xuyên mặt cho quốc gia. Còn quần chúng thì phấn đấu để phẩm giá và phiên bạn dạng sắc của vật dụngng đội mình được xác minh (theo Francis Fukuyama). Nói nhữngh khác, kiến trúc thêm phần rất quan trọng trong quy trình thi công phiên bạn dạng sắc quốc gia, dân tộc.
Nhiều người trong chúng ta cảm thđó khó hiểu lúc giang sơn Qatar sở hữu diện tích và dân số nhỏ như một tỉnh thành của Việt Nam lại sẵn sàng bỏ ra số tiền khổng lồ để xây dựng những công trình kiến trúc tiện nghi tuyệt hảo, cũng như chi hàng trăm tỷ USD để tổ chức World cup 2022, trong đó chủ yếu là xây dựng Sảnh vận động và hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Họ trọn vẹn sở hữu lý lúc làm như vậy ở tầm nhìn xây đắp quốc gia.
Xem thêm: nhà vườn 2 tầng
Mỗi quốc gia, dân tộc luôn luôn phcửa quan đương đầu với hoàn chình ảnh và thay đổi cố xã hội ở thời khắc hiện tại trong ko gian tương tác với hồ hết lũ đàn khác nên nó phcửa quan tìm lựa hồ hếth xác định “căn cước” của lũ đàn mình vậy đó nào để tồn tại và trở nên tân tiến. Chẳng hạn, vào cuối thế kỷ một7 – đầu thế kỷ một8, Piotr Đại đế nhận ra sự tụt hậu của Nga so với hồ hết nước phương Tây, ông vẫn đưa ra chủ trương học hỏi và kết nối với phương Tây. Thành phố Sankt Peterburg được xây dựng từ đầm lầy để trở thành một “cánh cổng của châu Âu”. Piotr mời những người design xuất xắc nhất của châu Âu tới Sankt Peterburg để tạo ra những công trình hình tượng new của một nước Nga thuộc về châu Âu. Ngày nay, lúc cảm thđấy ko thể hòa hợp được với phương Tây, giới tinh hoa Nga đang xác định nước mình là một trong các mỗi quốc gia Á-Âu (còn người trong mái ấm gia đình dạng thân hồ hết dân tộc trong nước Nga vẫn được hòa trộn hồ hết dòng máu Á- Âu từ lâu rồi), và nghệ thuật- kiến trúc Nga đang từng bước tthường xuyên đổi theo lý thuyết giao thọa tiết hóa Á-Âu.
Kiến tạo từ trên xuống: Ý chí chính trị
Trong tiến trình nhữngh tân và phát triển kiến trúc của mỗi quốc gia, sở hữu những thời khắc phiên bạn dạng lề, cần nền kiến trúc đó phcửa quan xây đắp những “mẩu truyện” new, nếu ko muốn rơi vào tình trạng sáo mòn, suy kiệt. Khi một guồng máy đang sinh hoạt theo quán tính của nó, thì sự bẻ lái phụ thuộc rất to từ ý chí chính trị của nhân vật, giai cấp lãnh đạo.
Năm một852-một870, Napoleon III giao trọng trách rưới cho Georges Eugene Haussmann tiến hành cuộc đại cquan ải tạo Paris từ một thành phố hậu – trung thế kỉ trở thành một hình mẫu thị trấn tiền – văn minh, với những đại lộ, công viên to, quảng trường thoáng đangng, hạ tầng tri thức tiên tiến, tạo tiền đề cho sự xuất hiện những tuyệt tác kiến trúc new sau đó ko lâu như tháp Eiffel. Dự án vấp phquan ải làn sóng phản đối từ phía người dân lẫn không thiếu thốn nhóm lợi ích. Nhưng Haussmann, với sự ủng hộ tuyệt đối từ hoàng đế cũng như không thiếu thốn người design cùng với sự, đang quyết liệt phá hủy 20.000 ngôi nhà để xây new gấp rất nhiều lần số đó, cũng như không ngừng mở rộng thêm tám quận và làm những đoạn đường rộng 30m (lúc đó đường rộng một3m đang là sẽ là to). Thành công của Đại dự án Haussmann cho thđó sự quyết đoán của lãnh tụ (Napoleon III) rất trọng yếu lúc xây cất những tự sự new.
Ở Liên Xô, sau lúc sẽ loại bỏ không hề thiếu phe đối lập chính trị và nắm vững quyền lực tối cao vô thượng, Stalin sẽ lãnh đạo thiết kế kiến thiết một nền nghệ thuật khác với người tiền nhiệm. Những nghệ sĩ tiền phong lúc trước như Malevich, Eisenstein, Melnikov bị phê phán là theo chủ nghĩa phương thức và cho “ra rìa”. Tthường xuyên vào đó, Stalin ủng hộ những nghệ sĩ khác sở hữu mỹ học tương quí với ý kiến chính trị của ông như Deyneka, Aleksandrov, Iofan. Nghệ thuật Liên Xô (khác lạ kiến trúc) thời kỳ Stalin là 1 ví dụ tuyệt vời để chứng tỏ vai trò chính trị quan trọng thế nào trong việc tự sự nền nghệ thuật quốc gia. Bằng quyền lực tối cao của tôi, Stalin sẽ tạo ra một phong không hề thiếuh kiến trúc khuynh loát toàn liên bang và lan tỏa ra không hề thiếu nước thuộc khối XHCN, cả ở Đông Âu lẫn châu Á. Nó hướng tới tính đăng đối, chiết trung, hòa trộn kiến trúc thượng cổ với art-deco; phối hợp kiến trúc với chạm trổ, hội họa. Chi tiết trang trí dễ nhận diện của nó là không hề thiếuh sử dụng thức cột, phù điêu với hình hình họa huy hiệu, ngôi sao sáng, băng đô, hoa, vũ khí, hình người. Dù sở hữu ý kiến cho rằng kiến trúc Stalin ko tạo ra, tiến bộ như thời Lenin, nhưng ko thể phủ nhận nó sở hữu đậm màu ngầu và cá tính mạnh, sang trọng, dễ tiếp nhận so với nhân dân lao động.
Sự kiện Khruschev “xét lại” Stalin lúcến Bắc Kinh ko vừa lòng, coi đó như một sự “phản bội”. Mao Trạch Đông, một người rất ngưỡng mộ Stalin, cảm thđó cần phcửa ải tự tìm đoạn đường riêng của Trung Quốc để tiến lên chủ nghĩa cùng sản, bằng số đôngh tiến hành Đại nhảy vọt. Năm một958, lãnh tụ Trung Quốc yêu cầu xây dựng “thập đại kiến trúc” ở Bắc Kinh, tổng quan một0 công trình to như Đại lễ đường Nhân dân, Bảo tàng Quốc gia, Cung văn hóa truyền thống Dân tộc, Nhà ga Bắc Kinh… trở thành hình tượng của tổ quốc Trung Quốc thời đại new. Tuy cuộc Đại nhảy vọt trong kinh tế tài chính thất bại, nhưng những công trình kiến trúc “tthường thế” cho này lại thành công. Đại lễ đường Nhân dân ngày này vẫn là hình tượng cho khát vọng và sức khỏe của Trung Quốc. “Thập đại kiến trúc” sở hữu thể coi như phiên chúng ta dạng kiến trúc Stalin ở Trung Quốc, được thể hiện ở tính chiết trung giữa phương thức văn hóa truyền thống với tân tiến, sự chuyên chú tới những ví dụ trang trí theo kiểu art- deco, quy mô, tầm vóc to.
Ở Việt Nam, sau thắng lợi Điện Biên Phủ, chúng ta vẫn sử dụng nhiều công trình thời Pháp thuộc làm trụ sở hồ hết cơ quan hành chính quan trọng như Phủ Chủ tịch (Dinh Toàn quyền cũ), Trụ sở Bộ Ngoại giao (Sở Tài chính Đông Dương cũ). Có thể coi đó là hiện tượng “sở hữu hình tượng”, một việc làm cực chẳng đã (vì còn nghèo) và nhân văn (tôn trọng tác phẩm nghệ thuật của chính sách cũ). Phcửa ải tới đầu những năm một960, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa new sở hữu điều kiện thi công những hình tượng kiến trúc của riêng mình trên cơ sở tìm hiểu thêm hồ hết nước XHCN bằng hữu và tận dụng 1 trong mỗi tiến bộ từ thời kỳ trước. Đó là những công trình: Trường Đảng Nguyễn Ái Quốc (một960), Tổng cục Thống kê (một960), Bảo tàng Việt Bắc (một963), Hội trường Ba Đình (một962)… Chúng đó là những hình tượng trước tiên của nước Việt Nam new: Độc lập – Tự do – Hạnh phúc.
Kiến tạo từ dưới lên: Tự sự số đông
Tự sự bè đảng là hồ hếth thức một bè đảng tkhô hanh hao minh mình theo chiều kích ko gian và thời kì, trong sự tổ hợp hồ hết vấn đề lịch sử hào hùng, chính trị, văn hóa truyền thống, loài người… nhằm mục tiêu gicửa quan đáp hồ hết ý hỏi về sự việc tồn tại, vận hành, hình thành, triển vọng, ước mơ của bè đảng.
Về mặt phiên phiên bản tính (quy chất), chúng ta hữu sinh sống ở một khu vực địa lý, khí hậu đặc trưng, di truyền những mã văn hóa truyền thống- nhân học qua không ít thế hệ như một phản ứng tìm lọc tự nhiên. Quá trình di truyền đó là tự sự thụ động, một dạng “nhật ký”, “mã gien” trong vô thức tập thể.
Về mặt xây đắp, trang bịng minh luôn luôn phquan ải đương đầu với hoàn chình ảnh và trở thành cố xã hội ở thời khắc hiện tại trong ko gian tương tác với số đông trang bịng minh khác nên nó phquan ải tìm lựa số đôngh xác định “căn cước” của trang bịng minh mình vậy đó nào để cải tiến và phát triển vững chắc, ko bị thoái hóa, tự hủy. Việc xác định, “reviews” phiên bạn dạng thân là tự sự chủ động. Khi vẫn xác định được mình, trang bịng minh và số đông thành viên của nó sẽ với thêm sự tự tín để che chắn, ý tưởng phát minh nền nghệ thuật new. Cũng như họa sỹ Nguyễn Sáng, sau lúc cùng nhân dân trquan ải qua cuộc kháng chiến chống Pháp chín năm vẫn tự nhận ra sự tthường xuyên đổi trong vàng thuật của tớ bằng lời nói: “Cách mạng vẫn sinh ra tôi lần thứ nhị”.
Cung Thiếu nhi Hà Nội Thủ Đô
Khi một quốc gia định hình được nội dung tự sự thành viên bè một phần nhiềuh thuyết phục, phần nhiều nghệ sĩ sẽ sở hữu được “tâm thế chính trị” để tự tín sáng kiến. Sau Cách mạng Tháng Mười Nga, ngoại trừ những người tiêu dùng lựa thiên di sang quốc tế, giới văn nghệ Nga phấn chấn, cùng nhau hướng tới tương lai tốt thích mắt cho sơn hà đang bị trì trệ vì khối hệ thống quan liêu và chiến tranh. Phong trào Kiến tạo (constructivism) xuất hiện trong hoàn chình ảnh đó.
Khi một quốc gia định hình được nội dung tự sự lũ một trong các mỗi đôngh thuyết phục, số đông nghệ sĩ sẽ với được “tâm thế chính trị” để tự tín tạo ra.
Các họa sỹ, người kiến trúc, thi sĩ tiến bước cùng nhân dân lao động, hừng hực khí thế xây dựng một nền nghệ thuật new, đoạn tuyệt với chủ nghĩa kinh viện thời kỳ đế chế. Trong suốt những năm một920, những nghệ sĩ theo chủ nghĩa Kiến tạo đang tthường đổi trọn vẹn khái niệm về kiến trúc, design thiết bị họa, phlặng hình họa. Họ động viên ứng dụng những tiến bộ khoa học nghệ thuật new trong vàng thuật, sử dụng phần đông bố cục trừu tượng, gắn nghệ thuật với thời đại, phục vụ những yêu cầu new của xã hội qua việc sử dụng thép, bê tông thường design những khu nhà tập thể đa tác dụng… Điều đó cũng mến tương thích với ý kiến của Lenin lúc chuyển đổi tài chính Nga từ một nước nông nghiệp sang công nghiệp. Chúng ta mang thể tưởng tượng trong con mắt những nghệ sĩ Nga lúc đó, việc xây dựng chính quyền Xô viết là 1 trong những mỗi dự án nghệ thuật quy mô to.
Sau Thế chiến II, lúc Liên Xô dẫn dắt khối xã hội chủ nghĩa, dù giới văn nghệ chịu chình họa kiểm duyệt gắt gao, nhưng gần như nghệ sĩ vẫn sở hữu thể phát hành những tác phẩm đỉnh cao, khác với niềm tin thiếu căn cứ ở 1 trong những mỗi nơi hiện nay rằng chỉ sở hữu “tự do” new tạo ra tuyệt bút!? Ở trường hợp Liên Xô, chúng ta sở hữu thể lý giquan ải rằng, nền tảng văn hóa truyền thống dân tộc, vị thế quốc gia, tâm thế chính trị của nghệ sĩ new là những yếu tố quan trọng để tạo ra những tác phẩm đỉnh cao. Khi Liên Xô dẫn dắt một nửa trái đất, thì tâm thế chính trị và trách nát nhiệm của gần như nghệ sĩ khác hoàn toàn so với lúc họ là công dân của những quốc gia tan đàn xẻ nghé, thiếu chủ thuyết xã hội. Dù giới văn nghệ gần như nước hậu Xô viết sở hữu vẻ được hưởng bầu ko khí tự do hơn, nhưng tới nay sau hơn 30 năm phân ly độc lập, vẫn chưa thđấy xuất hiện những tuyệt bút to như thời Liên Xô. Rõ ràng, sức khỏe tự sự bè lũ sở hữu kỹ năng kích quí tiềm năng tạo ra của người nghệ sĩ.
Nền tảng văn hóa truyền thống dân tộc, vị thế quốc gia, tâm thế chính trị của nghệ sĩ new là những yếu tố quan trọng để tạo ra những tác phẩm đỉnh cao
Ở chiều trái lại, chính những thành công đột phá trong vàng thuật sẽ tạo thiện cảm của giới trí thức, văn nghệ quốc tế so với quốc gia xã hội chủ nghĩa non trẻ. Các người kiến trúc hàng đầu trái đất những năm một920-một930 như Le Corbusier, Frank Lloyd Wright đều ngưỡng mộ và ủng hộ phần đông công trình kiến trúc Kiến tạo, thậm chí cả Hiện thực xã hội chủ nghĩa nữa. F.L. Wright viết trong tự truyện của tôi rằng: “Choáng ngợp vì sức sống, sự mạnh mẽ và uy lực, chủ nghĩa nhân vật và độ no đủ trong miêu tả, ngưỡng mộ tính cá thể đầy nhưng màu sắc sắc, chưa lúc nào được hiểu kín của niềm hạnh phúc như vậy. Nước Nga với thể mang lại cho đám đông cãi cọ của những loại người già nua đầu óc sặc mùi tiền và chiến tranh của trái đất phương Tây phần tâm hồn sẽ ảnh hưởng vùi lấp, và tôi hy vọng, kịp thời xuất hiện để ngăn chặn sự tự diệt vong nhưng mà phần đông quốc gia đang cùng nhau lao tới”.
Ở Việt Nam thời bao cấp, xung quanh ý chí chính trị của những người lãnh đạo, sự triển khai bằng đỡ của những nước XHCN, thì sự đồ vậtng tâm hợp lực của phe phái và giới người thiết kế sẽ tạo thành một giai đoạn kiến trúc Việt Nam mang căn tính rõ ràng. Dù dồn hết nguồn lực để tăng viện cho mặt trận miền Nam, sau đó là khủng hoảng tài chính vì cơ chế quản trị và vận hành quan liêu, bao cấp, người Việt Nam vẫn mang thể xây dựng được những công trình mang thẩm mỹ và làm đẹp new mẻ, tiến bộ, nhân văn, phục vụ quần chúng nhân dân lao động.
Có cần lý tưởng phát minh cho phần nhiều thành phố?
Các thị trấn việt nam hiện nay đang ở thời khắc cải tiến và phát triển rất nhanh khô hao, nhưng chưa sở hữu những tự sự new thu hút, mạnh mẽ và uy lực. Điều đó dẫn tới tình trạng quốc gia cứ phcửa quan “đuổi theo” phần đông dự án bất động sản của những tập đoàn to để điều chỉnh quy hoạch. Trong sườn chình họa sở hữu phần “lủng củng” đó, chúng ta phcửa quan nhấn mạnh và xác định vai trò lãnh đạo, thi công của quốc gia trong quy hoạch, thiết kế thị trấn, kiến trúc, nhất là lúc phần đông tập đoàn tư nhân đang cho thđó họ chỉ nghĩ tới quyền lợi nhưng mà ko nhiều sở hữu trách nát nhiệm so với xã hội.
Chúng ta hiện đang sở hữu rất nhiều những công trình to được tài trợ vì quốc gia và tư nhân nhưng ko đưa ra được “đầu bài” mang ý nghĩa tự sự số đông, vậy nên kết quả của nó là những công trình kiến trúc “giông như là” ở nhiều “thành phố đại trà” khác trên trái đất. Có lẽ, ngay giờ đây chúng ta cần tìm lựa và xây dựng một tự sự số đông new mẻ, sở hữu tài năng ktương đối gợi phát minh để lan tỏa vào những dự án, những cuộc thi tuyển kiến trúc?
Lý tưởng phát minh – một khái niệm sở hữu thể lúcến nhiều người Việt Nam “dị ứng” và “dự trữ”, nhưng lại đó là thứ quan trọng còn thiếu trong quy hoạch, design, xây dựng, vận hành gần như thành phố to VN hiện nay.
Lphát minh – một khái niệm mang thể lúcến nhiều người Việt Nam “dị ứng” và “phòng ngừa”, nhưng lại đó là thứ trọng yếu còn thiếu trong quy hoạch, thiết kế kiến thiết, xây dựng, vận hành hầu hết thị trấn to VN hiện nay.
Những thành phố – ý nói những thành phố vĩ đại – được xây bằng gì? Chúng được xây bằng lphát minh.
Lý tưởng phát minh của La Mã sẽ tạo ra thành phố La Mã, và “mọi đoạn đường đều dẫn tới thành Roma”. Sau lúc La Mã bị phá hủy, Constantinopol (La Mã thứ nhì) thất thủ, phần nhiều Sa hoàng Nga muốn Moskva trở thành La Mã thứ ba và sẽ ko với La Mã thứ tư nữa. Từ đầu thế kỷ một9, người ta gọi Paris là “kinh đô ánh sáng” để xác định nó là trung tâm văn hóa truyền thống, tri thức của toàn thế giới.
Vậy lphát minh của TP Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng, Hquan ải Phòng, Cần Thơ… là gì? Chỉ lúc vấn đáp được thắc mắc đó, người ta new tin tưởng vào hành vi của tôi. Không mang lphát minh, mọi hành vi sẽ chìm đắm trong vòng luẩn quẩn tranh cãi cô động.
Kiến trúc Việt Nam trong một Đông Nam Á năng động và chủ động
Với vị trí địa lý thuộc ở vùng biên phía Nam của văn hóa truyền thống Trung Quốc, lại từng là thuộc địa một nghìn năm, nước Đại Việt xưa vẫn xây dựng nền văn nghệ của tôi theo hướng Hoa tâm luận (nhiều lúc còn tự nhận mình là Hán nhân!). Triết học, văn hoa đều lđó Trung Quốc làm chuẩn chỉnh mực, làng nghề kỹ nghệ chủ yếu được phát khởi sau lúc sở hữu người đi sứ từ phương Bắc về. Người Việt Nam xưa nhận mình là người phương Nam, vì lđó Trung Quốc ở phương Bắc để phân tích.
Đến thời Pháp thuộc, Việt Nam thuộc trong xứ Đông Dương thuộc Pháp. Với phần lớnh xác định địa lý như vậy, tư tưởng “dĩ Âu vi trung” (eurocentrism) trong kiến trúc nói riêng và văn hóa truyền thống Việt Nam nói chung nảy nở và kéo dãn dằng dai tới ngày ngày hôm nay. Dường như, kiến trúc Champa trở thành một phần rất quan trọng của kiến trúc Việt Nam. Những thí nghiệm về kiến trúc Champa khởi đầu xuất hiện từ thời Pháp thuộc. Do tthường xuyên đổi nhận thức về kiến trúc nước mình, vua Khcửa ải Định sẽ cho phối hợp nhiều mô-típ kiến trúc Champa vào trong công trình lăng của ông. Ngày nay, trong nhiều loại phần lớn diễn ngôn chính trị, kiến trúc Champa sẽ trở thành di sản kiến trúc Việt Nam.
Hiện nay, Việt Nam xác định mình là 1 trong quốc gia Đông Nam Á. Điều này sẽ mở ra một chương new trong việc thiết kế văn học nghệ thuật VN. Đông Nam Á tâm luận (Aseancentrism) là thời cơ cho rất nhiều nghệ sĩ Việt Nam cũng như của toàn bộ rất nhiều quốc gia khác trong khu vực, do nó là 1 trong vùng đất nhưngu mỡ đang đợi canh tác.
Tuy sở hữu lạ thường, nhưng phần lớn quốc gia Đông Nam Á vẫn còn đấy nhiều cơ sở chung để cùng nhau xây đắp căn cước, sở hữu thể kể tới: địa lý (sông, đại dương), khí hậu (nhiệt đới), nhân khẩu (phần lớn bạn dạng địa Đông Nam Á và hậu duệ thiên di từ Nam Trung Hoa), xã hội (hậu thuộc địa), nền tảng tư tưởng (phối kết hợp Ấn Độ, Trung Quốc, phương Tây), tài chính (đang tăng trưởng mạnh), văn hóa truyền thống (nhiều chủng loại).
Trong thời kì qua, Hội Kiến trúc sư Việt Nam sẽ mang nhiều hoạt động và sinh hoạt tăng cường kết nối với mọi nước ASEAN như tương hỗ mọi người thiết kế kiến thiết trong nước được xác nhận là người thiết kế kiến thiết ASEAN, đạt chứng chỉ hành nghề kiến trúc ASEAN, mời mọi người thiết kế kiến thiết ASEAN tham gia huấn luyện cải nhữngh và phát triển công việc và nghề nghiệp liên tục (CPD)…
Cũng như là như ở Việt Nam, trào lưu kiến trúc xanh – vững chắc, kiến trúc phê tị nạnhnh địa phương, sự tìm kiếm phiên phiên bản sắc trong thời đại toàn thị trường quốc tế hóa, đang thôi thúc mọi người thiết kế ở mọi quốc gia Đông Nam Á. Sự đồ sử dụngng điệu giữa kiến trúc Việt Nam với mọi nước ASEAN ngày càng thể hiện rõ hơn. Điều đó chứng tỏ Đông Nam Á tâm luận là 1 trong mỗi trong mỗi mọih xác định kiến trúc việt nam mến hợp.